CNTT phục vụ doanh nghiệp hay doanh nghiệp phục vụ CNTT?

Ứng dụng CNTT phải đúng cách, đúng thời điểm.
Một số doanh nghiệp sau khi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thì phát sinh nhiều tình huống như: nhân viên than phiền hệ thống rắc rối khó sử dụng, phải tăng ca để học về máy tính, tốn thời gian cập nhật thông tin, làm những việc “vô bổ” - vừa lưu trên máy tính rồi còn lưu trên giấy, nhân viên đủ sức khỏe làm việc nhưng máy tính bị hư thì không làm việc được - phụ thuộc nhiều vào máy móc, một ngày đẹp trời dữ liệu mất hết – mọi người phải túi bụi nhập lại thông tin, nguy hiểm hơn là thông tin doanh nghiệp bị rò rỉ trên nhiều kênh hơn – dễ bị mất thông tin – lộ bí mật kinh doanh … vậy công nghệ thông tin (CNTT) có phải là chìa khóa vạn năng của doanh nghiệp ? và chỉ có CNTT mới mang lại thành công cho doanh nghiệp? 

Theo đánh giá của tôi thì CNTT không phải là chìa khóa vạn năng có thể mở cánh cửa thành công. Trước khi có nền CNTT, các doanh nghiệp đã hoạt động hiệu quả từ nhiều năm trước mà không cần có chiếc máy tính nào hỗ trợ. 
  • Nếu như trước đây khi khách hàng  gọi điện tới  nhân viên phụ trách nghe điện thoại, trả lời và ghi vài dòng vào sổ tay vậy là xong … sau đó có thể café, tám chuyện thoải mái. Nhưng khi có hệ thống CNTT sau khi nghe điện thoại, phải ghi nhận đầy đủ thông tin của khách hàng , ai gọi  đến, thuộc đơn vị nào, liên hệ về cái gì ...?
  • Khi chưa có CNTT, giám đốc chỉ cần cầm bút ký là xong, mọi thứ còn lại có cô thư ký xinh đẹp, anh trợ lý manly phụ trách. Giờ thì phải mở máy tính, đăng nhập vào tài khoản, lấy token … và ký!  Quá rắc rối :)
  • Khi chưa có máy tính mỗi khách hàng có một trang (một cuốn sổ ) ghi thông tin vào đó.  Nhưng khi có máy tính với  khách hàng “CÔNG TY TNHH 3 HÒN ĐÁ” đã đủ thứ việc, ghi vào tùm lum chỗ, tên ghi đủ kiểu, nào thì “CTY 3 Hòn đá” nào là “3 Hòn đá”… mà ghi vào không chính xác thì bị đánh giá KPI kém … ôi sao khổ thế !!!
  • ...
Vậy tại sao phải ứng dụng CNTT vào doanh nghiệp? Để quyết định có nên ứng dụng CNTT không? Doanh nghiệp nên tự quyết định:
  • Cần xúc một đống cát cho nhanh gọn, lâu dài, bền bỉ, ổn định, chính xác… thì sức người làm bằng tay đảm bảo không, an tâm không?  
  • Bạn có thể chạy xe đạp từ HCM ra Hà Nội, nhưng cũng có thể đi xe BMW X6 hoặc mua vé VIP trên Boing 777  mà đi.
  • Trước giờ chỉ chạy xe đạp, giờ có được chiếc  BMW X6 thì vận hành nó như thế nào? Cẩn thận tai nại giao thông , nếu không có tài xế giỏi!
  • “Đốt tiền nấu trứng” cũng là một giải pháp hay để PR cho cá nhân, doanh nghiệp.
Ứng dụng CNTT vào doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả là cả một nghệ thuật. Nếu làm đúng hướng, đúng bài sẽ có “sản phẩm” tốt, ngược lại sẽ tạo ra “phế phẩm”.

Bài viết trên quan điểm cá nhân của  Kaka163
hocnv@3stone.vn

Được tạo bởi Blogger.