Định giá một hệ thống website

Trên thị trường hiện nay việc xây dựng một website có mức chi phí khá phức tạp, từ $100 cho đến vài tỷ cũng có một hệ thống website. Vậy thực sự khác nhau như thế nào ? tại sao có sự chênh lệch như thế?
Để có cái nhìn tổng thể về vấn đề này, trước tiên phải xem xét về quy trình cơ bản xây dựng một website như sau:
  1. Khảo sát tiếp nhận thông tin => Hồ sơ yêu cầu
  2. Phân tích, tư vấn giải pháp => Hồ sơ giải pháp
  3. Design layout, mockup, wireframe ... => Hoàn tất phụ lục hợp đồng
  4. Thiết kế hê thống đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong hồ sơ giải pháp bao gồm các mục sau:
    • Thiết kế Database, Từ điển dữ liệu, DB Concept, Physical, Modal, ...
    • Coding, kiến trúc, mô hình, chức năng,...   
    • Giao tiếp với các hệ thống khác: ftp, rest, soap, json, excel, csv, txt, raw data ...
    • Kết nối các thiết bị ngoại vi: máy in, đầu đọc barcode,... 
    • ...
  5. Kiểm thử và Chỉnh sửa
    • Đáp ứng các chức năng đã thỏa thuận
    • Tuân thủ các tiêu chuẩn (w3c, SEO, speed, ...)
    • Tính bảo mật, an toàn của hệ thống (code, cấu hình server,  ...) 
    • Khả năng tải (data lớn (và nhiều) như thế nào, khả năng đáp ứng số lượng người dùng đồng thời, thời gian xử lý một nghiệp vụ bao lâu..) có được giả lập và kiểm tra ? 
    • ...
  6. Cài đặt & Bàn giao 
    • Phần cứng
    • Phần mềm
    • Hệ thống, đường truyền 
    • Bản quyền 
    • Sở hữu trí tuệ
    • ...
  7. Vận hành, Bảo hành, Bảo trì
    • Thời gian bảo hành
    • Thời gian xử lý sự cố
    • Các hạng mục cam kết 
    • Chiến lược eMarketing 
    • AI & Data mining   
    • ...
Và như vậy đối với một hệ thống ngoài các features yêu cầu cơ bản thì tùy theo quy trình của từng đơn vị sẽ có các mức chi phí khác nhau. Nêu như một đơn vị đảm bảo hết các bước trên thì mức chi phí sẽ không thể thấp được. Và để giảm chi phí nên một số bước trong quy trình trên sẽ phải tinh giảm đi  và hệ thống vẫn có thể vận hành được, nhưng khi có sự cố thì lúc đó mới thực sự "đau đầu" cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, chẳn hạn khi doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh tốn nhiều chi phí quảng cáo, quảng bá ... để khi có lượng khách hàng tăng lên đột ngột thì lúc hệ thống không đáp ứng được thì ... sự mất mát sẽ rất lớn cả về vật chất lẫn uy tín! 

Ngoài ra việc chọn đối tác để thực hiện các hệ thống cũng  ảnh hưởng đến giá trị đầu tư. Một cá nhân thực hiện sẽ có chi phí thấp hơn một tổ chức, một tổ chức có uy tín sẽ có chi phí cao hơn tổ chức mới tham gia vào lĩnh vực  chưa có kinh nghiệm. Có thể hình dung tại sao mua một cái áo sơ mi ngoài đường lại rẻ hơn mua trong shop hàng hiệu dù rằng nó cũng chỉ là ...cái áo!

Trong phạm vi bài viết này không xem xét đến vấn đề hoa hồng, lại quả, bẻ cò, đi đêm, chi phí bôi trơn ... cho dự án :D


Vì vậy hãy cân nhắc kỹ khi phát triển một hệ thống - đừng vì rẻ để rồi hối tiếc - mất luôn cả vị thế của mình đối với khách hàng.

Theo đánh giá của cá nhân tôi thì đối với mọi lĩnh vực khó có thể hội tụ được 03 yếu tố : Ngon - Bổ - Rẻ  !!! ... nếu có ...thì phải bổ sung thêm 01 yếu tố nữa ... đó là "bẩn" thì mới được !


Bài viết trên quan điểm cá nhân của  Kaka163
hocnv@3stone.vn